Những điều cần lưu ý trước khi lắp đặt sàn gỗ

Sàn gỗ đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại nước ta. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt sàn gỗ cho ngôi nhà của mình thêm sang trọng, lung linh thì hãy lưu ý những điểm dưới đây để công việc lắp đặt được thuận lợi, đảm bảo độ bền đẹp cho sàn gỗ nhà bạn nhé!

1. Chuẩn bị bề mặt nền sàn gỗ

Dù là sàn gỗ công nghiệp hay tự nhiên thì về bản chất, khả năng chịu lực là không cao. Chính vì thế, sự ổn định của sàn gỗ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của bề mặt nền bên dưới. Nên xi măng, bê tông, nền gạch men là những loại bề mặt nền ổn định để lát sàn gỗ. Với trường hợp sử dụng xương bằng sắt hộp thì cần hỗ trợ thêm bằng việc cố định tấm MDF chịu nước trên xương.

lap-dat-san-go

Đặc biệt, cần lưu ý là mặt nền bê tông, xi măng phải láng mịn, không có những vết gồ ghề, tránh sàn gỗ bị ộp sau khi lắp đặt. Đồng thời, nền gạch men phải sử dụng loại gạch chất lượng cao, nếu không sẽ dễ bị phồng sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến sàn gỗ. Để đảm bảo hơn, bạn có thể xử lý cắt mạch gạch trước khi lắp đặt sàn gỗ.

Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ thông tin cốt nền của sàn sau khi lắp đặt sàn gỗ sẽ cao hơn trước đó là bao nhiêu để tính toán chính xác độ hở của chân cửa. Từ đó, cốt nền hợp lý, sao cho khi lắp đặt sàn gỗ cao cấp, bề mặt sàn gỗ bằng tiếp giáp với bề mặt đá hoa, nền gạch hay cầu thang.

Sàn gỗ tự nhiên thường có độ dày là 15mm, 18mm; sàn gỗ công nghiệp là 8mm, 12mm. Nếu kết hợp với độ dày của lớp vật liệu lót 3mm thì cốt nền sau khi lắp đặt sàn gỗ sẽ cao lên tương ứng là 11mm, 15mm, 18mm, 21mm.

2. Chọn vật liệu phụ kiện sàn gỗ

Thường thì lớp lót sàn gỗ đối với sàn gỗ công nghiệp là xốp nilon 3mm; sàn gỗ tự nhiên thì dùng phom cao su non hay xốp nilon tráng bạc. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường có nguy cơ nồm ẩm cao thì nên sử dụng phom cao su non hoặc xốp nilon tráng bạc, kể cả có là sàn gỗ công nghiệp.

Với vật liệu phào chân tường, có thể dùng phào laminate hay phào nhựa, bởi chúng có độ bền và tính chịu nước cao, trong khi khả năng chống ẩm của các loại phào thông dụng trên thị trường không tốt.

3. Thời điểm lắp đặt và cách lắp đặt

Hãy lắp đặt sàn gỗ khi cửa chính, cửa phụ, hoặc cửa sổ thông ra ngoài trời đã hoàn thiện nhằm hạn chế những tác động xấu từ thời tiết làm ảnh hưởng đến sàn gỗ. Đồng thời, nên thực hiện lắp đặt sàn gỗ sau khi đã hoàn thiện thi công tất cả các hạng mục khác và trước khi sơn tường, tránh thợ thi công đi lại và quệt, tác động vào.

Bạn có thể cân nhắc giữa việc lắp đặt thông suốt hoặc ngăn phòng bằng nẹp kỹ thuật. Cách lắp đặt thông suốt thì tính thẩm mỹ cao hơn, nhưng không ổn định bằng cách lát ngăn phòng bởi sàn gỗ khi co giãn trong không gian rộng sẽ khó lường và dễ bị bồng sàn hơn./.

-> Xem thêm về các dòng sàn gỗ Hàn quốcgiấy dán tường phòng ngủ đẹp cho ngôi nhà của bạn

Tin Liên Quan